Soạn văn: Cố hương
Để giúp các em học sinh học tốt môn Ngữ Văn lớp 9, hocthattot.vn đã sưu tầm, biên soạn các bài soạn văn phong phú từ ngắn gọn, đầy đủ đến chi tiết.
Trong bài học này, chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài học về “Cố hương”.
Nội dung chính
1. SOẠN VĂN CỐ HƯƠNG SIÊU NGẮN
Bố cục
– Phần 1 (từ đầu đến “đang làm ăn sinh sống”): Suy nghĩ của nhân vật tôi trên đường về quê.
– Phần 2 (tiếp theo đến “xấu tốt đều mang đi sạch trơn như quét”): Những ngày nhân vật tôi ở quê và đau xót trước sự thay đổi của quê cũ, người cũ.
– Phần 3 (đoạn còn lại): Suy nghĩ của nhân vật tôi trên đường xa quê, quay trở lại nơi đang sinh sống.
Tóm tắt
Cố hương là câu chuyện về chuyến hành hương của nhân vật tôi sau hơn hai mươi năm xa quê chuyển đi nơi khác làm ăn sinh sống. Sau ngần ấy thời gian trở về quê, nhân vật tôi đau xót nhận ra sự thay đổi theo chiều hướng xấu của quê hương, của những người đồng hương cũ, đặc biệt là người bạn thân thuở nhỏ tên Nhuận Thổ. Nhân vật tôi buồn bã rời quê hương với niềm hi vọng cho một tương lai tươi sáng hơn ở nơi đây.
Soạn bài
Câu 1: Tìm bố cục của truyện
Trả lời:
– Phần 1 (từ đầu đến “đang làm ăn sinh sống”): Suy nghĩ của nhân vật tôi trên đường về quê.
– Phần 2 (tiếp theo đến “xấu tốt đều mang đi sạch trơn như quét”): Những ngày nhân vật tôi ở quê và đau xót trước sự thay đổi của quê cũ, người cũ.
– Phần 3 (đoạn còn lại): Suy nghĩ của nhân vật tôi trên đường xa quê, quay trở lại nơi đang sinh sống.
Câu 2: Trong truyện có mấy nhân vật chính? Nhân vật nào là nhân vật trung tâm? Vì sao?
Trả lời:
– Trong truyện có 2 nhân vật chính: Nhân vật tôi (tác giả), Nhuận Thổ
– Nhân vật Nhuận Thổ là nhân vật trung tâm vì đây là nhân vật thể hiện rõ nhất sự thay đổi của làng quê đã ảnh hưởng đến đời sống con người như thế nào
Câu 3: Tác giả đã sử dụng biện pháp nào để làm nổi bật sự thay đổi của Nhuận Thổ? Ngoài sự thay đổi của Nhuận Thổ, tác giả còn miêu tả sự thay đổi nào khác của con người và cảnh vật ở cố hương? Tác giả đã biểu hiện tình cảm, thái độ như thế nào và đặt ra vấn đề gì qua sự miêu tả đó?
Trả lời:
– Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh đối chiếu để làm rõ sự thay đổi ở nhân vật Nhuận Thổ
– Ngoài sự thay đổi của Nhuận Thổ tác giả còn miêu tả sự thay đổi về cảnh vật quê hương, sự sa sút về kinh tế, sự thay đổi trong tính cách của con người chị Hai Dương bán đậu phụ cạnh cửa ngày xưa. Sự thay đổi trong mối quan hệ giữa tác giả với Nhuận Thổ
– Qua đó thể hiện tình cảm chua xót, tiếc nuối trước những giá trị của quê hương đã bị mất đi, đồng thời phê phán xã hội phong kiến đã làm thay đổi những bản chất tốt đẹp của con người
Câu 4:
– Đoạn văn nào chủ yếu dùng phương thức miêu tả và thông qua đó, tác giả muốn thể hiện điều gì?
– Đoạn nào chủ yếu dùng phương thức tự sự? Ngoài tự sự, tác giả còn sử dụng các yếu tố của phương thức biểu đạt nào khác? Nêu hiệu quả của sự kết hợp đó trong việc thể hiện tính cách nhân vật.
– Đoạn nào chủ yếu dùng phương thức nghị luận và thông qua đó, tác giả muốn nói lên điều gì?
Trả lời:
– Tác giả muốn làm nổi bật mối quan hệ gắn bó giữa mình với Nhuận Thổ thời thơ ấu, và sự thay đổi của Nhuận Thổ sau hơn 20 năm gặp lại
– Đoạn a, b chủ yếu sử dụng phương thức tự sự. Ngoài tự sự ra tác giả còn sử dụng phương thức miêu tả. Sự kết hợp giữa hai phương thức này tạo ra sự so sánh đối chiếu để người đọc nhận ra được sự thay đổi của Nhuận Thổ
– Đoạn c chủ yếu sử dụng phương thức nghị luận. Thông qua đó tác giả đặt ra vấn đề con đường đi của nông dân.
Luyện tập
Nước da bánh mật, khuôn mặt tròn trĩnh, cổ đeo vòng bạc sáng. |
Cao gấp hai trước, da vàng sạm, mặt tròn, có những nếp răn sâu hoắm, đội mũ lông chiên rách tươm… |
|
Động tác | Tay lăm lăm cầm chiếc đinh ba, cố sức đâm theo một con tra. | Môi mấp máy, không ra tiếng, dáng điệu cung kính. |
Giọng nói | Lưu loát, hồn nhiên | Cung kính, lễ phép |
Thái độ | Thân thiết | Xa cách, cung kính |
Tính cách | Hồn nhiên, lanh lợi | Khúm núm, e dè, khép nép |
2. SOẠN VĂN CỐ HƯƠNG CHI TIẾT
3. SOẠN VĂN CỐ HƯƠNG HAY NHẤT
Soạn văn: Cố hương (chi tiết)
Học sinh xem câu hỏi bên trên.
Lời giải
Trả lời câu 1 (trang 218 sgk Ngữ văn 9 Tập 1):
Tìm bố cục của truyện
Lời giải chi tiết:
Bố cục của truyện: Gồm 3 phần:
– Từ đầu đến “đang làm ăn sinh sống”: “Tôi” trên đường về quê.
– “Tinh mơ sáng hôm sau….sạch trơn như quét”: “Tôi” ở quê.
– Phần còn lại: “Tôi” trên đường xa quê.
Trả lời câu 2 (trang 218 sgk Ngữ văn 9 Tập 1):
Trong truyện có mấy nhân vật chính? Nhân vật nào là nhân vật trung tâm? Vì sao?
Lời giải chi tiết:
– Truyện có 2 nhân vật chính là “Tôi” và “Nhuận Thổ”
– Nhân vật trung tâm: Tôi. Vì: “tôi” xuất hiện trong cả ba phần của tác phẩm. Nhuận Thổ chỉ xuấn hiện trong suy nghĩ của nhân vật tôi. Không phải chỉ có Nhuận Thổ thay đổi mà cả cố hương, thím Hai Dương, và cả gia đình “tôi” cũng đều thay đổi theo chiều hướng chung, trong đó sự thay đổi của Nhuận Thổ là tiêu biểu, nên Nhuận Thổ là nhân vật chính. Nhân vật tôi không chỉ xuất hiện ở khắp tác phẩm mà còn là đầu mối dẫn dắt câu chuyện, phát ngôn ở mọi tình huống, ngay từ dòng đầu cho đến dòng cuối tác phẩm, và hơn thế, những phát ngôn ấy là cốt lõi của nội dung tư tưởng tác phẩm, bộc lộ rõ nhất tư tưởng, chủ đề của tác phẩm.
Trả lời câu 3 (trang 218 sgk Ngữ văn 9 Tập 1):
Tác giả đã sử dụng biện pháp nào để làm nổi bật sự thay đổi của Nhuận Thổ? Ngoài sự thay đổi của Nhuận Thổ, tác giả còn miêu tả sự thay đổi nào khác của con người và cảnh vật ở cố hương? Tác giả đã biểu hiện tình cảm, thái độ như thế nào và đặt ra vấn đề gì qua sự miêu tả đó?
Lời giải chi tiết:
– Hai biện pháp nghệ thuật chính là “hồi ức” và “đối chiếu” để làm nổi bật sự thay đổi ở nhân vật Nhuận Thổ.
– Trong việc chỉ rõ sự thay đối của con người và cảnh vật của làng tác giả có nói đến sự sa sút về kinh tế, tình cảnh đói nghèo của dân do nạn áp bức tham nhũng nặng nề, song trọng điểm vần là nổi bật sự thay đổi về diện mạo tinh thần (thể hiện qua tính cách thím Hai Dương, tính cách của nhừng người khách mượn cớ đưa tiễn con “Tôi” để “lấy đồ đạc”, đặc biệt là qua tính cách của Nhuận Thổ), vì vậy, trong mọi thay đổi, điều làm Lỗ Tấn đau xót nhất, đau xót “điếng người đi” là mối quan hệ giữa Nhuận Thổ và “Tôi”.
– Qua đó, tác giả đã biểu hiện tình cảm, thái độ: đau xót trước sự thay đổi con người, phê phán lễ giáo phong kiến.
Trả lời câu 4 (trang 218 sgk Ngữ văn 9 Tập 1):
– Đoạn văn nào chủ yếu dùng phương thức miêu tả và thông qua đó, tác giả muốn thể hiện điều gì?
– Đoạn nào chủ yếu dùng phương thức tự sự? Ngoài tự sự, tác giả còn sử dụng các yếu tố của phương thức biểu đạt nào khác? Nêu hiệu quả của sự kết hợp đó trong việc thể hiện tính cách nhân vật.
– Đoạn nào chủ yếu dùng phương thức nghị luận và thông qua đó, tác giả muốn nói lên điều gì?
Lời giải chi tiết:
– Đoạn a chủ yếu dùng phương thức tự sự (có kết hợp biểu cảm), nổi bật quan hệ gắn bó giữa hai người bạn thời thơ ấu (là để làm nổi bật sự thay đổi trong thái độ của Nhuận Thổ đối với tôi hiện nay).
– Đoạn b chủ yếu dùng phương thức miêu tả, kết hợp với biện pháp hồi ức và đối chiếu, làm nổi bật sự thay đổi về mặt ngoại hình của nhuận Thổ, qua đó có thể thấy tình cảnh sống điêu đứng của Nhuận Thổ và nông dân miền biển nói chung.
– Đoạn c chủ yếu dùng phương thức lập luận, về ý nghĩa, các phần trên đã đề cập.
Luyện tập
Điền vào bảng sao cho thích hợp
Nhuận Thổ còn nhỏ | Nhuận Thổ khi đứng tuổi | |
Hình dáng | Nước da bánh mật, khuôn mặt tròn trĩnh, cổ đeo vòng bạc sáng. | Cao gấp hai trước, da vàng sạm, mặt tròn, có những nếp răn sâu hoắm, đội mũ lông chiên rách tươm… |
Động tác | Tay lăm lăm cầm chiếc đinh ba, cố sức đâm theo một con tra. | Môi mấp máy, không ra tiếng, dáng điệu cung kính. |
Giọng nói | Lưu loát, hồn nhiên | Cung kính, lễ phép |
Thái độ | Thân thiết | Xa cách, cung kính |
Tính cách | Hồn nhiên, lanh lợi | Khúm núm, e dè, khép nép |
Soạn văn: Cố hương (hay nhất)
Học sinh xem câu hỏi bên trên.
Lời giải
Bố cục:
– Phần 1 (từ đầu… đang làm ăn sinh sống): suy nghĩ nhân vật tôi trên con đường về quê
– Phần 2 (tiếp…sạch như trơn quét): tác giả đau xót trước thực tại tiều tụy, nghèo túng của quê hương
– Phần 3 (còn lại): trên đường xa quê, những suy ngẫm về hiện tại và tương lai
Hướng dẫn soạn bài
Câu 2 (trang 218 sgk ngữ văn 9 tập 1)
Hai nhân vật chính: Nhuận Thổ và “tôi”- bạn thời thơ ấu của Nhuận Thổ
– Nhân vật tôi là nhân vật trung tâm, vì là nhân vật quan sát, thể hiện mọi sự thay đổi của nhân vật Nhuận Thổ. Nhân vật tôi là người ngồi thuyền về quê, ở quê, ngồi thuyền xa quê và suy ngẫm về khoảng cách giữa con người với ước vọng về xã hội tốt đẹp
Câu 3 (trang 218 sgk ngữ văn 9 tập 1)
– Tác giả sử dụng biện pháp miêu tả và kể chuyện làm nổi bật sự thay đổi của Nhuận Thổ
+ Cậu bé linh lợi, hùng dũng với khuôn mặt tròn trĩnh, nước da bánh mật… cổ đeo vòng bạc sáng loáng
+ Là cậu bé biết nhiều thứ: bẫy chim, nhặt vỏ sò, canh dưa, nhìn thấy cá nhảy, hai chân như nhái nhảy
– Trái ngược với hình ảnh Nhuận Thổ khi bé, là Nhuận Thổ khi trưởng thành
+ Anh cao gấp hai trước, nước da vàng sạm, có những nếp nhăn sâu hoắm
+ Anh đội mũ lông chiên rách tươm, mặc chiếc áo bông mỏng dính, người co ro cúm rúm…
+ Bàn tay thô kệch, nặng nề, nứt nẻ như vỏ thông
→ Cách xưng hô, đối xử của Nhuận Thổ, tác giả làm nổi bật hình dáng bên ngoài, sự thay đổi suy nghĩ, đối xử
Duy có những nét không đổi như: cần cù, chịu khó, chân thành
Ngoài ra còn có sự thay đổi của cảnh vật, con người:
– Chị Hai Dương vốn là người đẹp, nay đã trở nên chanh chua, xấu xí, tham lam
– Nông thôn thay đổi
+ Chỗ nào cũng hỏi tiền, chẳng có luật lệ gì cả
+ Mất mùa, thuế nặng, lính tráng, trộm cướp, quan lại , thân hào đày đọa
→ Hình ảnh người nông dân khốn cùng, sự thay đổi tệ hại hơn những điều trong quá khứ
Câu 4 (trang 179 sgk ngữ văn 9 tập 1)
– Đoạn (a) chủ yếu theo phương thức tự sự:
+ Kể lại sự việc khi hai người xa nhau: nhân vật “tôi” và Nhuận Thổ
+ Phương thức biểu cảm, nêu tình cảm của mình với Nhuận Thổ
– Đoạn (b) phương thức chủ yếu là miêu tả
Tác giả muốn so sánh, làm nổi bật sự thay đổi đột ngột của Nhuận Thổ từ trước cho tới giờ
+ Tác giả miêu tả khuôn mặt, đôi mắt, nước da, bàn tay, dáng điệu
+ Nhuận Thổ thay đổi theo chiều hướng xấu đi, tiều tụy và mụ mẫm đầu óc
– Đoạn ( a) phương thức nghị luận
+ Thức tỉnh mọi người phải tạo ra con đường mới, thay đổi nông thôn và xã hội Trung Quốc
+ Làm cuộc cách mạng để thay đổi xã hội, hướng con người tới những điều tốt đẹp hơn
Luyện tập
Bài 1 (trang 219 sgk ngữ văn 9 tập 1)
Chọn đoạn văn mà em thích nhất trong tác phẩm để học thuộc
Bài 2 (trang 219 sgk ngữ văn 9 tập 1)
Sự thay đổi ở nhân vật Nhuận Thổ | ||
Nhuận Thổ khi còn nhỏ | Nhuận Thổ lúc đứng tuổi | |
Hình dáng | Nước da bánh mật, mặt tròn trĩnh, cổ đeo vòng bạc | đội mũ lông chiên rách tươm, mặc chiếc áo bông mỏng dính, người co ro cúm rúm
– Bàn tay thô kệch, nứt nẻ – Mặt nhiều nếp nhăn |
Động tác | Tay lăm lăm cầm đinh ba, cổ đâm theo con tra | Môi mấp máy, không ra tiếng, dáng điệu cung kính |
Giọng nói | Hồn nhiên, lưu loát | Lễ phép, cung kính |
Thái độ với “tôi” | Thân thiện, cởi mở | Xa cách, cung kính |
Tính cách | Hồn nhiên, thông minh, lanh lợi | Khúm núm, e dè, khép nép |